.::Umo_Kislira::.

Hello! Everyone **Welcome to my blog!** I hope you like it and please post comment. Thanks for all.>_<

Friday, September 22, 2006

เห็ดทรุฟฟ์.....เพชรสีดำ.....
เห็ดทรุฟฟ์ (La Truffe) หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า ทรัฟเฟิล (Truffle) เป็นเห็ดที่อยู่ใต้ดิน ผู้คนนำมาปรุงอาหารทำให้มีรสชาติน่ากิน และมีราคาสุดแพง ดังนั้นไม่ใช่คนธรรมดาที่จะกินได้ ต้องเป็นพวกมีฐานะทีเดียว คนฝรั่งเศสให้ฉายาเจ้าเห็ดนี้ว่าเป็นเพชรสีดำ (Diamant Noir) ซึ่งความจริงเห็ดทรุฟฟ์ไม่ได้มีรสชาติโดดเด่นอะไรหรอก แต่เป็นที่คุณสมบัติพิเศษของมันคือ มีกลิ่นหอมเย้ายวน กลิ่นของเห็ดทรุฟฟ์ก็คือกลิ่นแบบชะมด (Musc) ซึ่งกลิ่นนี้มีอำนาจพิเศษไปกระตุ้นอารมณ์ทางเพศให้สัตว์ตัวเมียหรือแม้แต่มนุษย์มีปฏิกิริยาตอบสอนงอยากสูดดม และลิ้มชิมรส ฝรั่งเศสจึงได้นำกลิ่นนี้ไปทำน้ำหอม โดยหวังจะให้ดึงดูดสตรีเพศ และเวลาเขานำเห็ดทรุฟฟ์ไปปรุงอาหารก็มักจะโรยเป็นฝอยๆลงไปเท่านั้น

ตามธรรมดา เห็ดทรุฟฟ์จะเกิดใต้ดินลึกลงไปประมาณ 10-15 เซนติเมตร ตรงบริเวณที่มีรากของต้นไม้บางชนิด เช่น ต้นโอ๊ก เฮเซลนัท ต้นเชอร์รี เป็นต้น เพราะเชื้อราเห็ดชนิดนี้จะเจริญเติบโตได้ดีโดยอาศัยอิงกับรากไม้ไม่กี่ชนิด มันเกิดในฤดูใบไม้ผลิ (Printemps) แล้วเริ่มเจริญเติบโตประมาณกลางเดือนสิงหาคม จนมาเริ่มโตได้ที่ในเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงเดือนมีนาคม นั่นล่ะแก่จัดแล้ว พอมันเริ่มเจริญเติบโตก็จะส่งกลิ่นออกมา ยิ่งโตกลิ่นยิ่งแรง และถ้าโตเต็มที่ดอกเห็ดเริ่มส่งสปอร์ฟุ้งกระจายออกไปจนกลิ่นหอมทะลุขึ้นมาจากใต้ดิน ทีนี้พวกสัตว์ที่จมูกไวอย่างหมูหรือหมาก็ได้กลิ่นอันเย้ายวน ทำให้ต้องไปคุ้ยเขี่ยมากิน นี่เองคงเป็นวิธีขยายพันธ์ที่ธรรมชาติสร้างมาให้ โดยสัตว์ต่างๆ ทั้งหมู หมา แมลงจะเป็นผู้นำสปอร์ของเห็ดไปในบริเวณอื่นๆ คนฝรั่งเศสนั้นเวลาเข้าป่าไปเก็บเห็ดทรุฟฟ์ซึ่งเรียกว่า เลอ กาวาช (Le Cavage) พวกเขาจะใช้หมูหรือหมาดมตามกลิ่น พวกที่เก็บเห็ดนี้ฝรั่งเศสเรียกว่า เล การเวอณ์ (Les Caveurs) เขาจะหัดให้หมูหรือหมามีนิสัยตะกละ ชอบกินเห็ดทรุฟฟ์และมีความชำนาญพิเศษในการค้นหาเห็ดทรุฟฟ์ เมื่อได้กลิ่นก็จะปรี่เข้าไปคุ้ยเขี่ยคาบขึ้นมาทันที นอกจากนั้นบางคนก็มีเครื่องมือดมเป็นท่อปักลงไปในดินแล้วตรงปลายบานออกสำหรับเอาจมูกดมได้ การเก็บเห็ดชนิดนี้ควรเก็บในช่วงที่มันเจริญเติบโตเต็มที่จึงจะเอามาปรุงอาหาร

เมื่อมีคนเก็บเห็ดทรุฟฟ์ไปทำเป็นอาหารรสเลิศ ด้วยสรรพคุณของมันทำให้มีชื่อเสียงเลื่องลือไปทั่วโลก ผู้คนต่างก็เข้าป่าไปตามล่าเจ้าเห็ดชนิดนี้ราวกับขุดทอง จนในที่สุด เห็ดมีปริมาณลดน้อยลงไม่เพียงพอต่อความต้องการ บรรดานักวิทยาศาสตร์จึงเริ่มทำการศึกษาวิจัย ค้นหาวิธีเพาะเลี้ยงเห็ดทรุฟฟ์ด้วยวีธีที่เรียกว่า ทรฟฟ์กุลตูร์ (Trufficulture)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home